Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Trẻ học không nhớ, học trước quên sau đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục

Không ít phụ huynh thường than phiền về tình trạng trẻ học không nhớ, học trước quên sau khiến cho trẻ gặp rắc rối trong quá trình học tập. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Và cách khắc phục như thế nào hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp các phụ huynh giải đáp những thắc mắc trên đây!

Tình trạng trẻ học không nhớ, học trước quên sau luôn khiến các bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi lý giải nguyên nhân vì sao dẫn đến hiện tượng này nhé:

Trẻ mất tập trung học không nhớ, học trước quên sau sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập rất nhiều. 

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ học không nhớ?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì trẻ em trong độ tuổi từ 3-6 sẽ thường bị mất tập trung trong một khoảng thời gian dài hơn 13 phút. Chuyên này được xem là hết sức bình thường. Tuy nhiên, ngay cả trong khoảng thời gian rất ngắn mà trẻ cũng không tập trung được mà bé đang ở trong độ tuổi từ 6 – 10 mà sự tập trung cũng không hề cải thiện. Thì rất có thể, bé đã bị mắc triệu chứng mất tập trung và giảm trí nhớ. 

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất tập trung ở trẻ em:

Thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Bạn có biết những biểu hiện như mất tập trung, chân tay bồn chồn hay không thể ngồi yên trên ghế một lúc lâu chính là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị thiếu sắt. Trên thực tế hiện nay, nhiều trẻ được bố mẹ cho ăn nhiều quá mức nhưng lại không đầy đủ chất dinh dưỡng. Thức ăn lại chứa hàm lượng cao như bánh kẹo công nghiệp hay đồ ăn nhanh nhiều chất béo công nghiệp. Việc ăn ít thực phẩm rau xanh, thịt, cá, trứng sữa tươi sẽ làm cho bé bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng. Sự thiếu hụt này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của trẻ khiến cho trẻ mất tập trung và gặp các vấn đề về trí nhớ. 

Trẻ không được ngủ đủ giấc 

Trong độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi, trẻ cần được ngủ từ 10 đến 11 tiếng mỗi ngày. Và cũng giống như người lớn nếu trẻ không được ngủ đủ giấc sẽ cảm thấy mệt mỏi. Trẻ cũng có những biểu hiện giảm chú ý hay quên. 

Di truyền 

Một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng trẻ học không nhớ đó là xuất phát từ gen di truyền. Theo đó, yếu tố rối loạn di truyền có thể gây nên tình trạng trẻ bị chậm phát triển. Bệnh lý này có thể gặp khi mang thai hoặc khiếm khuyết về não bộ trước khi sinh cũng dẫn đến tình trạng trẻ chậm phát triển và mất tập trung. 

Phương pháp giáo dục sai của gia đình 

Các bạn có biết phương pháp giáo dục là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mất tập trung ở trẻ em. Cha mẹ cần phải tập cho con những thói quen tập trung từ khi còn rất nhỏ. Ví dụ như không được vừa ăn vừa chơi hay vừa ăn vừa xem tivi…Cha mẹ không hiểu rằng những việc làm đó đã vô tình rèn luyện cho trẻ sự thiếu tập trung. 

Sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ 

Việc sử dụng thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, ipad cũng là nguyên nhân gây ra sự mất tập trung ở trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ tivi, máy tính, ipad hay điện thoại có thể phá vỡ nhịp sinh học làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đồng thời, các tia bức xạ từ thiết bị này còn làm giảm khả năng phát triển não bộ trẻ khiến cho trẻ tiếp nhận thông tin thụ động và dễ bị xao nhãng. 

Cách khắc phục tình trạng trẻ mất tập trung học không nhớ 

Nếu để tình trạng mất tập trung xảy ra quá lâu sẽ khiến cho kết quả học tập của các bé sa sút. Do đó, cha mẹ cần phải tìm cách khắc phục sớm cho bé bằng một số phương pháp dưới đây:

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé: Cha mẹ cần thiết kế có cho con một khẩu phần ăn khoa học đầy đủ dưỡng chất. Đối với trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi đang ở độ tuổi phát triển trí não mạnh nhất cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất tốt cho não như: DHA, Omega 3,6,9, vitamin A, B1,B6,B12…

Cho bé ngủ đủ giấc: Mỗi ngày một đứa trẻ cần ngủ ít nhất 10 đến 11 tiếng. Do đó, cha mẹ cần phải cho con đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc thì đầu óc bé mới có thể tỉnh táo để tiếp thu và ghi nhớ kiến thức tốt hơn. 

Cha mẹ cần lập kế hoạch và thời gian biểu rõ ràng cho trẻ: Việc lập kế hoạch cho bé hôm nay mình phải làm gì sẽ giúp cho bé tập trung để hoàn thành công việc tránh phân tán tư tưởng sang các công việc khác. 

Tạo không gian học tập phù hợp: Một không gian học tập yên tĩnh với ánh sáng vừa đủ sẽ giúp cho các con dễ tập trung và bớt xao nhãng bởi những thứ xung quanh. 

Tìm cho bé một phương pháp học hiệu quả: Như chúng tôi đã đề cập ở trên phương pháp học có ý nghĩa rất quan trọng đến sự tập trung của bé. Một gợi ý phương pháp học hiệu quả cho bé mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo đó là học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch. Học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch không chỉ giúp phát triển não bộ của trẻ toàn diện mà còn giúp rèn luyện khả năng tập trung, tư duy logic và độc lập trong suy nghĩ và khả năng tự học, tự giải quyết vấn đề. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ học không nhớ cho các bậc phụ huynh tham khảo. Nếu quý bậc phụ huynh quan tâm đến chương trình học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch. Hãy truy cập ngay vào website: https://sorotouch.vn/ hoặc hotline: 0976 104 855 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

 

TIN TỨC LIÊN QUAN