Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Top 10 trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non

Đối với trẻ em ở độ tuổi mầm non thì bên cạnh việc vui chơi cũng cần lồng ghép vào các nội dung học tập để bé có thể phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ. Trong bài viết dưới đây, Sorotouch xin giới thiệu với các bậc phụ huynh top 10 trò chơi phát triển trí tuệ  tốt nhất cho trẻ mầm non. 

Những trò chơi mà chúng tôi giới thiệu dưới đây không chỉ giúp tăng khả năng phát triển trí tuệ vượt bậc mà còn kích thích khả năng sáng tạo của bé ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Trò chơi xếp hình để tăng tư duy toán học 

Xếp hình là một trong những trò chơi giúp làm tăng cường khả năng tư duy toán học cho trẻ cực tốt. Với trò chơi này, bé sẽ được tiếp xúc với hình khối và các kích cỡ lớn, nhỏ khác nhau nên sẽ  giúp bé nhận biết và phân loại đồ vật rõ ràng hơn. 

Trò chơi xếp hình đơn giản nhất mà ba mẹ có thể hướng dẫn con đó là cho bé xếp các khối gỗ và phân biệt màu sắc, hình dạng và so sánh khối nào lớn hơn nhỏ hơn. Bạn hãy đặt các câu hỏi xung quanh phù hợp với mức độ nhận biết của trẻ. Và chỉ khi các bé phân biệt được rõ kích thước của khối gỗ sẽ giúp cho bé sắp xếp theo từng hình dạng khác nhau được. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể cho con chơi trò xếp hình những bức tranh có sẵn. Khi chơi trò chơi này sẽ giúp làm tăng khả năng quan sát, nâng cao khả năng ghi nhớ, nhận biết và rèn luyện khả năng tưởng tượng, óc phân tích tư duy của trẻ. 

Trò chơi phân loại đồ vật 

Mục đích của trò chơi này đó là dạy cho bé biết gọi tên được đồ vật và hiểu được tác dụng của chúng trong cuộc sống. Bạn có thể dạy trẻ phân biệt nhóm đồ vật quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày qua chất liệu, công dụng. Ví dụ như: bạn dạy trẻ phân biệt các đồ dùng trong nhà bếp như: chén, đĩa, nồi, chảo, đũa, thìa, dĩa…Trò chơi này sẽ giúp cho các bé luyện được khả năng quan sát và kỹ năng phân loại đồ vật một cách nhuần nhuyễn nhất. 

Trò chơi tìm đường trong mê cung 

Tìm đường trong mê cung là một trong những trò chơi phổ biến để phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non. Về hình thức, trò chơi này có khá nhiều dạng nhưng đặc điểm chung đều là một mê cung có rất nhiều đường và không có lối ra. Việc của người chơi là phải tìm được lối ra. Người chơi sẽ cần dựa vào khả năng quan sát, đánh giá sự vật và sự việc để đưa ra phương hướng đúng nhất. 

Khi chơi tìm đường trong mê cung đòi hỏi các bé cần gia tăng khả năng quan sát, óc ghi nhớ. Và đồng thời sẽ bắt các bé phải tự định vị được vị trí của bản thân để tìm ra lối đi nhanh và chính xác nhất. 

Trò chơi phân biệt màu sắc 

Trò chơi này thích hợp với các bé trong độ tuổi từ 2,5 trở lên giúp rèn luyện cho các con nhận biết màu sắc dễ hơn và tăng khả năng ghi nhớ một cách hiệu quả. Để hiệu quả tốt nhất mỗi ngày các bạn chỉ nên cho bé nhận biết 1-2 màu riêng biệt. Sau đó, bạn chuẩn bị cho trẻ một rổ đồ chơi với rất nhiều màu sắc khác nhau. Ba mẹ sẽ chọn một vài đồ vật đại diện cho từng màu riêng biệt sắp xếp chúng cạnh nhau. Sau đó, bạn yêu cầu con tìm những món đồ có màu tương tự trong rổ đồ chơi để nhận biết. 

Trò chơi vẽ tranh 

Khi vẽ tranh bé sẽ phân biệt được màu sắc, hình dạng và kích thước của những đồ vật đã được nhìn thấy. Để vẽ được tranh bé sẽ thể hiện khả năng quan sát, khả năng ghi nhớ và trí tưởng tượng để có thể vẽ lại những gì đã nhìn thấy. Chỉ cần 1 tập vở trắng cùng với những chiếc bút màu dưới sự hướng dẫn của ba mẹ, trẻ sẽ có thể sáng tạo ra được những bức tranh độc đáo kích thích trí tưởng tượng của bé. 

Trò chơi đếm số 

Trò chơi này có khả năng kích thích trí thông minh và khả năng ghi nhớ của bé cực tốt. Để bắt đầu chơi, cha mẹ cho bé tập đếm đơn giản từ 1 đến 10. Sau khi bé đã đếm thành thạo các bạn sẽ tăng tốc dần cho bé đếm những con số cao hơn. Sau đó, bạn có thể dùng các câu hỏi để kiểm tra trí nhớ của bé để kích thích não bộ phát triển. 

Trò chơi tìm ra quy luật 

Trò chơi tìm quy luật thường được ứng dụng vào việc rèn luyện tư duy toán học ở trẻ rất tốt. Về hình thức thì trò chơi này có rất nhiều dạng như tìm quy luật của dãy số, quy luật của hình học, quy luật sắp xếp…Khi tham gia trò chơi này, trẻ cần có khả năng quan sát kỹ lưỡng sự vật, sự việc hoặc các con số để tìm ra quy luật chung. Từ đó đưa ra kết quả chính xác nhất theo yêu cầu của đề bài. 

Tác dụng nổi bật của trò chơi này chính là giúp cho trẻ tăng khả năng quan sát, óc phân tích và tư duy logic. Khi tiếp xúc và làm các bài toán đố này trẻ sẽ có một tư duy nhanh nhạy và linh hoạt. 

Trò chơi tìm điểm khác biệt 

Với trò chơi này đơn giản nhất là bố mẹ hãy chuẩn bị 2 bức tranh có điểm khác nhau. Sau đó, bạn sẽ cùng bé tìm ra được điểm khác biệt giữa hai bức tranh đó trong một thời gian nhất định. Nếu như ở giai đoạn đầu bé sẽ mất rất nhiều thời gian mới nhận biết được. Khi đã chơi quen khả năng nhận biết của bé sẽ nhanh hơn. Trò chơi tìm điểm khác biệt được chứng minh là có tác dụng khơi dậy và phát triển trí thông minh cũng như óc quan sát của bé rất tốt giúp bé trở nên tinh anh hơn. 

Trò chơi với khối rubik 

Khối rubik cũng chính là một dạng khác của trò chơi tìm quy luật. Để chơi được trò này, các em nhỏ sẽ thông qua việc xoay, vặn các khối rubik có hình lập phương hoặc hình chóp có nhiều màu sắc khác nhau. Mục đích của trò chơi này là vặn khối rubik theo bất kỳ chiều nào cũng được sao cho mỗi mặt của khối rubik đều có một màu. 

Với trò chơi này sẽ giúp các bé gia tăng khả năng quan sát và phân tích các màu sắc và mối liên hệ giữa các mặt của khối lập phương đồng thời giúp tưởng tượng ra các bước xoay rubik tiếp theo. 

Trò chơi với bàn tính gẩy 

Bàn tính gẩy là một trong những trò chơi giúp các bé rèn luyện khả năng tư duy tính nhẩm rất tốt. Tuy vẫn là các phép tính quen thuộc nhưng việc thực hành trên bàn tính sẽ khiến cho bé cảm thấy thú vị hơn giúp cho bé gia tăng sự tiếp thu kiến thức. 

Khi dùng bàn tính gẩy bé sẽ phải dùng cả hai tay mới có thể tính toán được. Do đó mà não bộ của bé sẽ được phát triển cân bằng ở các 2 bán cầu. Từ đó giúp bé phát triển một cách toàn diện. 

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu với các bạn top 10 trò chơi phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non rất hiệu quả. Ngoài những trò chơi này, các phụ huynh có thể tham khảo thêm chương trình học toán tư duy Sorotouch được phát triển từ bàn tính cổ Soroban. Với chương trình học này, các bé sẽ được tính nhẩm bằng cách tưởng tượng các hạt tính. Tư duy hình ảnh kết hợp cùng với mắt nhìn, tai nghe, tay gõ bàn tính nhanh chính là chiếc chìa khóa cho việc phát triển cân bằng hai bán cầu não phát triển trí não cho trẻ một cách toàn diện. 

 

TIN TỨC LIÊN QUAN