Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Tìm hiểu các phương pháp rèn luyện não bộ cho trẻ

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong những năm đầu đời não bộ chính là cơ quan phát triển mạnh nhất. Do đó, việc rèn luyện não bộ cho trẻ là hết sức cần thiết giúp trẻ có thể tiếp thu được một lượng kiến thức khổng lồ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp giúp rèn luyện não bộ hiệu quả cho trẻ cho các bạn tham khảo!

Rèn luyện não bộ được xem là một trong những hoạt động cần thiết để cho các bé có được trí thông minh vượt bậc. Dưới đây là bí quyết giúp rèn luyện não bộ cho trẻ từ nhỏ cho các bạn tham khảo:

https://lh4.googleusercontent.com/gLaBjumSiB9nP5LBdPz1eLLZBg2Pfjck1ouviU55alnHzd0R2r27AfxUmHMnW7HgYlbv4egSvojC7FNgCo3aVOcaMWyeuWcqPXzKUd0BISpcsQcxZQ1N5_LeF72fSTl1ff5Is65azhr6GEHdHw

Vì sao cần phải rèn luyện và kích thích não bộ cho trẻ từ khi còn nhỏ? 

Theo Tiến sĩ, nhà giáo dục Maria Montessori đã khẳng định rằng ở giai đoạn 3-6 tuổi, trẻ bắt đầu phát triển toàn diện 5 yếu tố trí tuệ: Trí tuệ logic (khả năng ghi nhớ sự vật; sắp xếp đồ vật trật tự), trí tuệ ngôn ngữ (tăng vốn từ vựng; phát âm đúng…), trí tuệ cảm xúc, trí tuệ nghệ thuật (khả năng cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật…), khả năng giao tiếp (trò chuyện, hòa đồng với mọi người, biết nói cảm ơn…). Và 2 yếu tố quan trọng khác về phát triển thể chất và các giác quan. 

Ở thời kỳ này, nếu cha mẹ biết quan tâm chăm sóc trẻ sẽ có sự phát triển vượt bậc về trí tuệ. Não bộ của trẻ sẽ có thay đổi mạnh mẽ về  tư duy logic, các giác quan cũng nhạy bén, khả năng vận động nhanh nhạy hơn hẳn. Vì vậy, 6 năm đầu đời được các nhà khoa học xem như giai đoạn vàng cho sự phát triển toàn diện của trẻ đặc biệt là trí tuệ.

Cha mẹ cần tận dụng tối đa giai đoạn này để phát triển và khơi gợi những tiềm năng sẵn có của trẻ. Hãy mang đến cho bé thật nhiều cơ hội khám phá thế giới xung quanh và tiếp nhận tri thức càng nhiều càng tốt.

Các phương pháp rèn luyện não bộ cho trẻ mỗi ngày 

Khi nói đến các hoạt động rèn luyện trí não cho trẻ, người ta sẽ nghĩ ngay đến môn toán tư duy. Nhưng trên thực tế, các phụ huynh có thể rèn luyện trí não cho trẻ bằng nhiều hoạt động đơn giản như: 

Đọc sách báo, truyện tranh 

Việc cho bé đọc sách báo, truyện tranh sẽ giúp mở rộng vốn từ và nâng cao trí tưởng tượng của trẻ. Đọc sách sẽ giúp cho trẻ có thêm nhiều tri thức đồng thời rèn luyện khả năng quan sát, trí tưởng tượng và óc sáng tạo cho bé. Khi một đứa trẻ đang đọc sách chúng sẽ cần tập trung cao độ, mắt và não kết hợp với nhau để chuyển đổi hình ảnh và con chữ vào não. Và khi trẻ càng tập trung cao độ thì não bộ của trẻ lại càng phát triển nhanh. 

Trên thực tế nếu so với những đứa trẻ chỉ biết xem tivi và điện thoại thì trẻ đọc sách thường có IQ cao hơn. Nên để phát huy hiệu quả của hoạt động này trước tiên cha mẹ cần chọn cho bé những quyển sách phù hợp với lứa tuổi. 

https://lh6.googleusercontent.com/6VH9ChOGB8GmS7DaPg47u63CCNDamScoEkZcDJPU1ESwxFdrja7qPtG7rSceE5yQceO0eBjweJxTEyLMKSXo6pscLWXc4wI9rIt7zNrDhFnu17mqD2BSM2aibdKhbdnw9glFbRHwjMKx5wB3Vw

Chơi các trò chơi phát triển trí tuệ 

Khi bé tham gia vào các trò chơi phát triển trí tuệ không chỉ giúp trẻ học hỏi được nhanh các kiến thức mới mà còn giúp tăng khả năng tư duy, kích thích sự sáng tạo rất tốt. Một số trò chơi phát triển trí tuệ mà các bạn có thể áp dụng cho trẻ đó là: 

Trò chơi nhập vai: Bé có thể hóa thân thành các nhân vật trong truyện cổ tích hay đóng vai y tá, bác sĩ, nhân viên cứu hỏa trong đời thường…Việc nghĩ ra cốt truyện để nhập vai và nhớ đến các tình tiết của truyện sẽ giúp gia tăng khả năng giao tiếp và biểu đạt cảm xúc của bé. 

Trò chơi giải đố: Trò chơi này sẽ giúp làm tăng khả năng tư duy, phân tích và xử lý thông tin và hình ảnh cho bé. Bé sẽ được rèn luyện khả năng tiếp nhận thông tin, sau đó vận động tìm câu trả lời mà kích thích trí não phát triển. 

Trò chơi ghép tranh: Đây cũng là trò chơi được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng cho bé. Trò chơi này sẽ giúp cho bé tăng khả năng tập trung, tư duy màu sắc và hình dạng kích thích não bộ phát triển. Đồng thời còn giúp bé tăng tính kiên nhẫn của bản thân. 

https://lh6.googleusercontent.com/a3IfnZRSXO7YMX2-9evdIqgErRnliBMti8KTGDhlZogiH29qt8i_oyTBlA9_QUQWE_GVFrcuEBVyFiAyIikRETwOd1eSocphu3s1I59Bh7zLYJYskwE67wk-e3HEYk8LqG73wNqsNheyI_7hXQ

Trong những năm gần đây Sorotouch đã trở thành sự lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh khi muốn tìm phương pháp rèn luyện não bộ cho con.

Học toán tư duy tính nhẩm SoroTouch

Học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch được xem là một trong những phương pháp giúp rèn luyện trí não cho trẻ hiệu quả nhất hiện nay. Sorotouch là chương trình học toán tư duy tính nhẩm bằng ứng dụng trên iPad được thiết kế phù hợp cho trẻ từ 4- 8 tuổi. Phương pháp này được phát triển dựa trên nền tảng quy tắc bàn tính gẩy Soroban nhưng được sáng tạo và thiết kế một cách ngắn gọn, sinh động bằng hình ảnh cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. 

Với Sorotouch, bé sẽ được vận động cả não phải và não trái kích thích não bộ phát triển toàn diện. Trẻ sẽ được phát triển khả năng tư duy, khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung cũng như hình thành tính cách tự tin và chủ động… Kết quả không chỉ dừng lại ở việc các con tính nhẩm thành thạo, phương châm của Sorotouch là đem lại những giá trị lâu dài:

Phát triển trí tuệ toàn diện:

  • Phát triển khả năng tư duy,tưởng tượng
  • Nâng cao khả năng tập trung cao độ, ghi nhớ, xử lý thông tin nhạy bén

Phát triển kỹ năng giải toán: 

  • Nâng cao khả năng tính toán với tốc độ nhanh.
  • Biến số học trở thành ngôn ngữ của bản thân

https://lh4.googleusercontent.com/5DO1qJ7TcpqonO5Wz44NqKfC45p9V2olnHZ30n27E26jE8BDIaxnmFUclkYLneaIcH4eaFRRHZ_jg3xNWsBkK5_07-zcB5sDZ9m0ewHbz3Tab9A08bsk7cibWkp_1MdlYelwnaprC5jw9xLHLA

Phát triển tính cách: 

  • Thái độ học tập tích, nâng cao sự tự tin, mạnh dạn
  •  Rèn luyện tính kiên nhẫn và kiên trì giải quyết vấn đề đến cùng. 

 Phát triển về mặt đạo đức: 

  • Được tôn trọng và biết tôn trọng mọi thứ xung quanh
  • Biết cách đóng góp, cống hiến cho xã hội

Do đó, phụ huynh đừng nên bỏ qua phương pháp học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch để rèn luyện não  bộ cho trẻ một cách tốt nhất. Hiện nay, chương trình này đã được phát triển rộng khắp tại các tỉnh thành ở Nhật Bản và nhân ra ở nhiều nước trên thế giới. 

Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về phương pháp Sorotouch hãy tham khảo tại đây: https://bitly.com.vn/2rqna0

 

TIN TỨC LIÊN QUAN