Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Tổng hợp 7 phương pháp tăng khả năng ghi nhớ cho trẻ đơn giản mà hiệu quả

Trí nhớ có tốt hay không ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng học tập và nhận thức của bé sau này. Do đó, cha mẹ cần phải quan tâm đến việc rèn luyện trí nhớ của bé ngay từ khi còn nhỏ. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin tổng hợp 7 phương pháp ghi nhớ cho trẻ đơn giản mà hiệu quả cho các phụ huynh tham khảo!

Áp dụng 7 phương pháp luyện tập khả năng ghi nhớ cho trẻ dưới đây sẽ giúp cho não bộ của trẻ phát triển vượt bậc để nhớ nhiều và nhớ lâu hơn. Cụ thể: 

https://lh5.googleusercontent.com/JMKC6mjkV4lMPrj_pD0NlTEQWkOjx5dZFBxvoImnkBD8kRzxD7o-RiKfus3IZVU_dQSzWpCAR5T2JDIJ1l3UFLD-6ZzUu7BafFcX8jk2xqdk23-5FreVbaj73xvgflgP4OljxcioEdzZpN2vBw

Kể chuyện và hát cho bé nghe mỗi ngày 

Kể chuyện và hát cho bé nghe mỗi ngày được xem là cách rèn luyện năng ghi nhớ của trẻ nhỏ rất tốt. Các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng trước khi ngủ cha mẹ đọc cho bé nghe 1 câu chuyện với giọng biểu cảm nhất sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ tốt hơn là đọc với giọng bình thường. 

Sau khi đọc truyện cùng con xong, cha mẹ cũng nên đặt các câu hỏi sao cho trẻ liên tưởng và ghi nhớ lại nội dung của truyện một cách tốt nhất là: câu truyện có tên là gì? Trong truyện có những nhân vật nào? Tình huống gì đã xảy ra? Bài học con rút ra được trong truyện là gì?...

Ngoài cách đọc truyện thì các bạn có thể thử giúp con tăng cường trí nhớ qua các bài hát. Khi bạn hát cho con nghe 1 bài hát quen thuộc, ba mẹ có thể cố tình bỏ qua một vài chữ xem con có phát hiện lỗi sai không? Hoặc cha mẹ cũng có thể tổ chức một trò chơi cùng con xem ai thuộc nhiều lời bài hát nhất. Đây là cách giúp bé vừa học vừa chơi tăng cường khả năng ghi nhớ rất tốt. 

https://lh4.googleusercontent.com/t3WUKovo_8YYHz4q5Zy790IXK6ifnNOf1DYvMCbztTaXNSkfXG2jbmET2ZOPhOapYgVl4AQiOR1hEiajMP-DPfXlRz0EmLsNnfHOXXwroodpxV3SNw3JziTwbaPl8zHaxajhLghhLSv07lSyNA

Luyện tập khả năng ghi nhớ bằng việc sắp xếp đồ đạc 

Mỗi một đồ đạc trong nhà đều được để ở một vị trí nhất định. Nên để giúp các con rèn luyện khả năng ghi nhớ, các bạn có thể cho bé tham gia vào việc sắp xếp đồ đạc trong nhà cùng mình. Mẹ có thể yêu cầu bé bằng cách đưa ra các mệnh lệnh đơn giản như: Con có thể đặt quyển sách lên kệ được không? Hay con có thể đặt em búp bê này vào tủ đồ chơi được chứ? Trẻ sẽ ghi nhớ vị trí đồ đạc trong nhà và sắp xếp theo đúng thứ tự. 

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tổ chức cho bé chơi 1 trò chơi như kể tên các đồ vật có trong phòng. Hãy thử đảo vị trí những món đồ quen thuộc rồi yêu cầu con sắp xếp lại cho đúng vị trí. Khi vận dụng thường xuyên các trò chơi này ngoài việc rèn luyện khả năng ghi nhớ cho con còn giúp con có ý thức dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng hơn. 

https://lh6.googleusercontent.com/MirVN0hD0QNKDshGSaGWhL91nYdv_tBCIY1i2OsVsKNbpa6ssu_h4bW13T7dPYR0M7wXtlIGFw0zHuMfs5EWOSk1T4daHckxwWFQzudZMQ21qGZsPcq6i40p-cPSuFY8q3PAuYmhtSKDJZTFqw

Cách luyện trí nhớ tốt của trẻ bằng sự liên tưởng 

Việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ qua sự liên tưởng được xem hữu ích nhất hiện nay. Hàng ngày bé sẽ phải tiếp nhận một lượng kiến thức rất lớn như con số, từ vựng, màu sắc, hình dáng…Trẻ sẽ không thể nào nhớ được hết tất cả những thứ đó trong cùng một lúc được. Nên các bạn cần phải kích thích khả năng liên tưởng và hình dung của con để giúp bé có thể ghi nhớ kiến thức một cách tốt nhất. Chẳng hạn như bạn đang dạy bé bảng chữ cái. Ví dụ như chữ 0 bạn cho bé liên tưởng đến quả trứng gà. Chữ Ô thì đội thêm chiếc mũ. Chữ Ơ thì thêm cái râu trên đầu…Những liên tưởng sinh động và gần gũi đó sẽ giúp cho bé có khả năng ghi nhớ kiến thức tốt hơn. 

Cho bé tiếp cận đa giác quan 

Ba mẹ cần cố gắng sử dụng tất cả các giác quan khi cho bé học tập một điều gì đó. Ví dụ khi bạn muốn dạy cho con về quả cam. Các bạn có thể cho bé quan sát, sờ, ngửi và nếm quả cam. Như vậy, bằng cách tận dụng tất cả các giác quan tham gia vào hoạt động học tập sẽ giúp các con có thể đạt được khả năng ghi nhớ tốt nhất. 

https://lh4.googleusercontent.com/9rhpNzSIAufuKEKJ2Lb0RwZnLRauJHLVn4J7-zrH5RR_LAKA8dLu17UH5GKVxt878Z-R7UNunqVzjKXrHsEjuoO2IVGlWnuhj-WMNjJCgij14BOA8Zygg95q7fKHCJWAcvvsM02GPoGw4-zFNA

Phương pháp tăng khả năng ghi nhớ của trẻ bằng cách đọc sách 

Đa số, các bé đều rất thích được nghe bố mẹ kể chuyện hay đọc sách mỗi ngày. Nên nếu bố mẹ có thể rèn luyện cho con biết được thói quen này sẽ vô cùng hữu ích. Đọc sách sẽ giúp cho vừa tăng cường được trí tưởng tượng phong phú. Vừa tăng được sự đồng cảm, khả năng nghe hiểu và biểu đạt ngôn ngữ. Đồng thời giúp các bé gia tăng khả năng ghi nhớ. Khi đọc sách cho con, ba mẹ có thể nhắc đi, nhắc lại các từ đồng âm, đồng nghĩa để củng cố cho trẻ vốn từ vựng. 

Cho bé tham gia các trò chơi ghi nhớ đơn giản 

Cho bé tham gia các trò chơi ghi nhớ đơn giản là phương pháp tăng khả năng ghi nhớ cho trẻ cực kỳ hiệu quả. Đây là phương pháp đơn giản và đầy hứng thú mà trẻ rất thích tham gia. Ví dụ: sau khi đặt một số đồ chơi trên bàn bạn hãy cho trẻ vài phút để ghi nhớ các đồ vậy đó. Sau đấy, bạn sẽ dùng khăn đậy lại và kể cho trẻ nghe hoặc viết tên các đồ vật bé đã ghi nhớ được. Hoặc bạn cũng có thể tổ chức trò chơi kể tên các đồ dùng trong gian bếp nhà mình. Ai kể tên được nhiều nhất thì sẽ là người thắng cuộc. Mỗi một lần chơi các trò chơi ghi nhớ này sẽ giúp cho trí não của trẻ được tốt hơn. 

https://lh6.googleusercontent.com/Xl7N_yiWHO0mkV33ZvjzSfLf8FqGgSWJ4ougTQDd__y5GJL_MEm77aOCZjsTkO5l28RePsIJnZ3hAeAyzvg1RHcMn4AjcJz-Cv4loiXAJWf1sMlsqiDwiWrXsdehS2sMb12l1FuMLcvqv4mJXw

Cho bé học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch 

Học toán tư duy tính nhẩm cũng được xem là một trong những phương pháp tăng khả năng ghi nhớ cực tốt cho trẻ. Trong các chương trình học toán tính nhẩm tư duy có trên thị trường hiện nay, Sorotouch chính là phương pháp được yêu thích nhất. Mục tiêu của Sorotouch không chỉ là giúp bé gia tăng khả năng tính nhẩm nhanh và chính xác. Mà mục tiêu dài hạn của phương pháp này đó là phát triển trí não toàn diện cho bé. 

Phương pháp ghi nhớ này sẽ kích thích trực tiếp lên cả 2 bán cầu não trái và phải của bé. Đồng thời giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, tăng cường khả năng ghi nhớ, sự tập trung cũng như rèn luyện tính cách chủ động, tự tin hơn. Kết quả của việc học Sorotouch không chỉ dừng lại ở việc giúp bé học tốt môn toán mà còn giúp bé có khả năng học tốt các môn khác nữa. 

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp cho bạn 7 phương pháp ghi nhớ cho trẻ vừa đơn giản và hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng những phương pháp này hàng ngày để giúp con nhanh chóng đạt được kết quả một cách tốt nhất!

 

TIN TỨC LIÊN QUAN