Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Tham khảo 7 bài toán thông minh lớp 1 phụ huynh không nên bỏ qua

Ngày nay, thuật ngữ toán thông minh đã không còn xa lạ với các em học sinh và bậc phụ huynh. Ngay từ những năm học đầu tiên của cấp bậc tiểu học, các em đã được làm quen với những bài toán thông minh lớp 1 để rèn luyện khả năng tư duy và phát triển não bộ. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo 7 bài toán thông minh cho học sinh lớp 1 hay mà các bạn không nên bỏ qua.

Những bài toán thông minh về trường lớp tạo cảm giác gần gũi cho bé.

Các bài toán thông minh về trường lớp

Bố mẹ có thể tạo sự gần gũi cho bé khi học toán bằng cách học toán thông minh qua các câu hỏi về trường lớp. Bạn hãy đưa ra một đề bài toán liên quan đến những đồ vật quen thuộc như: viên phấn, bút chì, bảng đen hay tính số lượng bạn nam, bạn nữ có trong lớp…Dựa trên những dữ kiện quen thuộc đó, các bé sẽ cảm thấy hứng thú và gần gũi hơn khi thực hành làm toán. Những phép toán này sẽ giúp cho bé phát triển khả năng quan sát, tư duy một cách dễ dàng.

Các bài toán thông minh về nhận biết hình dáng, màu sắc đồ vật

Một trong những dạng toán thông minh thường được soạn thảo dành cho học sinh lớp 1 đó là nhận biết hình dáng và màu sắc đồ vật. Những bài toán này sẽ giúp các bé tăng khả năng phản xạ đối với sự vật, sự việc xung quanh cuộc sống của mình. Và thông qua các bài toán này, các bé cũng rèn luyện được khả năng ghi nhớ của mình trong việc đếm số lượng và nhận biết màu sắc cũng như hình dáng đồ vật.

Ví dụ: Một dạng đề toán cơ bản cho các mẹ tham khảo là đếm số con chim xanh trong bức tranh là bao nhiêu? Hay các bạn cũng có thể tham khảo dạng: đếm số hình tròn, đếm số hình vuông…cũng rất quen thuộc.

Các bài toán thông minh dạng tìm ra quy luật

 Những bài toán thông minh lớp 1 dạng tìm ra quy luật hết sức thú vị. Nó giúp các bé rèn luyện được khả năng tư duy logic khá tốt và đồng thời sẽ giúp cho các em cơ hội phát triển óc sáng tạo. Khi tiếp xúc và thực hành nhiều dạng bài tập này bạn sẽ thấy bé có khả năng tư duy và quan sát tốt hơn.

Một số bài toán dạng tìm ra quy luật hay cho cá bạn thanm khảo là:

  • Dạng sắp xếp các số từ bé đến lớn hay sắp xếp các số từ lớn đến nhỏ theo thứ tự giảm dần.
  • Dạng điền tiếp vào chỗ trống với các dãy số có quy luật như: 5,10,15…

Các bài toán thông minh dạng đố vui

Những bài toán thông minh dạng đố vui vừa giúp cho trẻ tăng khả năng sáng tạo vừa kích thích khả năng lập luận và tư duy logic giúp cho bé hứng thú hơn với môn toán. Một dạng toán đố vui các bạn hay gặp đó là:

Một nhà buôn có 9 đồng tiền vàng nhìn bề ngoài giống hệt nhau. Nhưng trong đó có 1 đồng tiền giả nhẹ hơn đồng tiền thật. Bằng cách sử dụng cân hai đĩa em hãy hướng dẫn nhà buôn đó tìm ra đồng tiền giả với số lần cân ít nhất.

Đây là một dạng toán đố vui thông minh điển hình.Từ những dữ liệu mà bài toán đã cho, các bé sẽ phải tư duy làm sao tìm được cách cân nhanh nhất để kiểm tra những đồng tiền vàng đó cho nhà buôn.

Các bài toán thông minh dạng so sánh

Các bài toán thông minh dạng so sánh hay gặp là điền dấu >,<,= vào ô trống thích hợp. Đây là dạng toán hết sức điển hình giúp các em rèn luyện được tư duy toán học, tư duy logic và tăng khả năng quan sát, nhận biết và ghi nhớ.

Ví dụ:

33+4 = 31+6

15+2 < 14 +6

52-15 >  16+11

Dạng toán này sẽ yêu cầu các bé khả năng tính toán nhanh để tìm ra được quy luật giữa 2 phép tính để điền dấu thích hợp vào ô trống.

Các bài toán thông minh về số, cấu tạo số và lập số

Những bài toán thông minh dạng này thường yêu cầu học sinh phải phân tích một số có 2 chữ số thành hàng chục và hàng đơn vị để trả lời cho các câu hỏi về số chẵn, số lẻ, số liền trước, số liền sau cũng như số lớn nhất, số bé nhất và lập số theo yêu cầu…

Ví dụ: Cho các chữ số 1,3,5

Yêu cầu: Lập sác số có 3 chữa số từ những số trên. Kết quả sẽ là 135, 153, 315, 351, 513, 531…

Các bài toán thông minh nhận định đúng sai và chọn đáp áp

Để làm những dạng toán thông minh nhận định đúng sai này, các bé sẽ được rèn luyện khả năng quan sát và tư duy rất tốt. Dạng toán này thường được trình bày theo kiểu trắc nghiệm. Bé sẽ có nhiều đáp áp để lựa chọn và việc của bé là phải suy nghĩ xem câu trả lời nào đúng và hợp lý với dữ kiện bài toán cho.

Ví dụ:

Dạng bài đúng sai với nhiều lựa chọn là một dạng bài toán thông minh lớp 1 phổ biến.

Trên đây là 7 bài toàn thông minh lớp 1 cho các bậc phụ huynh tham khảo. Hầu hết những bài toán này đều khá đơn giản nhưng kích thích được khả năng tư duy và rèn luyện khả năng ghi nhớ cực tốt cho bé. Ngoài việc học toán thông minh qua bài tập, bố mẹ có thể cho con học thử toán tư duy SoroTouch – Đây là hình thức học toán thông minh kiểu mới được phát triển dựa trên bàn tính gẩy cổ truyền của Nhật Bản. Chương trình học được thiết kế ngắn gọn dễ hiểu để thực hành trên iPad, giao diện sinh động bằng những hình ảnh phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ.

Với phương thức học toán thông minh này, não bộ của bé sẽ được vận động toàn diện kích thích sự phát triển đồng đều của 2 bán cầu não. Điều này sẽ giúp mang đến hiệu quả bất ngờ về tư duy, trí tưởng tượng, khả năng ghi nhớ và tập trung cao độ…Đặc biệt hơn là học SoroTouch không chỉ phát triển khả năng tư duy của bé ở môn toán mà còn phát triển các kỹ năng trong nhiều lĩnh vực khác như âm nhạc, hội hoại, ngôn ngữ…

Hãy đăng ký học thử SoroTouch ngay hôm nay để trải nghiệm một hình thức học toán thông minh mới !

Thông tin liên hệ:

SOROTOUCH - HĂNG TÍNH SỐ, NỔ TÀI NĂNG

Địa chỉ: Tầng 4 – 136 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – HN

Hotline: 0976 104 855

Website: sorotouch.vn

 

 

TIN TỨC LIÊN QUAN