Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Tham khảo các dạng bài tập toán cho trẻ mầm non rèn tư duy hiệu quả

Theo nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, toán học có khả năng kích thích não bộ và rèn luyện tư duy cho trẻ rất tốt. Chính vì vậy, các phụ huynh đừng nên bỏ qua thời điểm vàng cho con làm quen với toán học càng sớm càng tốt. Trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo các dạng bài tập toán cho trẻ mầm non rèn luyện tư duy hiệu quả nhé!

Các dạng bài tập toán cho trẻ mầm non được chúng tôi giới thiệu dưới đây rất thích hợp cho trẻ từ 5 tuổi. Những bài toán này sẽ giúp các bé làm quen với các con số và tạo nền tảng tư duy cho trẻ bước vào lớp 1. 

Dạng bài tập dễ nhất cho bé làm quen với con số qua hình vẽ. 

Dạng bài tập toán nhận biết các số từ 1 đến 10 

Với dạng bài tập toán này, các bé sẽ được tập viết các con số từ 1 đến 10. Sau đó, bé sẽ được tìm hiểu về ý nghĩa của các con số bằng cách quan sát các hình vẽ và khoanh tròn vào số đếm các đồ vật chính xác ở mỗi tranh. Ngoài việc nhận biết, các bạn có thể lồng ghép cho con học đếm số thứ tự từ 1 đến 10. 

Dạng bài tập toán nhận biết hình khối và màu sắc

Các dạng bài tập toán cho trẻ mầm non thường chỉ tập trung vào việc hướng dẫn trẻ nhận thức và kích thích tư duy logic phát triển. Với dạng bài tập toán nhận biết hình khối cũng vậy, trẻ sẽ biết phân biệt đâu là hình tròn, đâu là hình vuông, hình nào sẽ là hình chữ nhật…Song song với việc nhận biết hình dáng, các bạn có thể kết hợp cả nội dung nhận biết và phân biệt màu sắc cho các bé. 

Dạng bài tập nhận biết hình khối bằng cách tô màu. 

Dạng bài tập toán so sánh cho trẻ mầm non 

Dạng bài tập toán so sánh thường có chủ đề chính là: so sánh những vật đối lập với nhau về vị trí, hình dáng, cao thấp…Hoặc so sánh sự thay đổi giống và khác nhau của đồ vật. Dạng bài tập này giúp các bé 5 tuổi phát triển trí tưởng tượng rất tốt. Để dạy trẻ  bài tập này, các bạn cần chuẩn bị các hình to – nhỏ khác nhau. Sau đó, các bạn cho hình này đặt ở nhiều vị trí như: trên – dưới, bên trái – bên phải, trước – sau…Lúc này, bạn hãy yêu cầu bé nhìn vào hình và chỉ ra các yếu tố như: cái nào to hơn hay con gì nằm bên trên và bên dưới. 

Hoặc các bậc phụ huynh có thể cho bé so sánh và tìm ra 2-3 điểm khác nhau giữa hai bức tranh trông có vẻ giống nhau. Dạng bài tập nhận biết và so sánh điểm giống hay khác nhau này sẽ giúp tăng khả năng quan sát cũng như nhận thức của trẻ rất tốt. 

Dạng bài tập toán ghép tranh cho trẻ mầm non 

Bài tập toán tư duy ghép tranh thích hợp cho trẻ từ 4 tuổi giúp bé rèn luyện khả năng quan sát và tư duy nhanh nhạy. Bạn hãy cho bé tự tìm và ghép tranh giống nhau trong sự thích thú. Phụ huynh có thể chuẩn bị cho bé một bức tranh được chia thành các mảnh nhỏ sau đó yêu cầu bé ghép lại. Hoặc in hình bóng của đồ vật sau đó bày ra cho bé tìm và lắp ghép lại. 

Dạng bài tập ghép tranh cho bé mầm non khá thú vị. 

Dạng bài tập toán tìm quy luật cho trẻ mầm non 

Không giống như bài tập toán tìm quy luật của trẻ tiểu học. Toán tìm quy luật của trẻ mầm non đơn giản và dễ hơn rất nhiều. Các bạn chỉ cần dạy cho bé nhận biết thứ tự từ thấp đến cao hay từ cao xuống thấp của số đếm. Phụ huynh có thể dạy thêm các bé viết và đếm số từ nhỏ đến lớn. Bạn nên lưu ý cho các con từ số 0 đến số 1 chứ không phải số 0 rồi đến luôn số 2 hoặc số 3. Vì ở độ tuổi này, các bé thường hay bỏ qua. 

Dạng bài tập toán khoanh tròn số đúng, số lớn nhất 

Dạng bài tập toán khoanh tròn số đúng hoặc số lớn nhất khá đơn giản. Các bạn có thể đưa ra cho bé một hình ảnh và yêu cầu bé chọn đáp án sao cho đúng nhất với hình ảnh trong đề bài. Trong đó, các đáp án cho sẽ khác nhau và chỉ có một đáp án đúng duy nhất. Dạng bài tập này giúp các bé tư duy cực tốt vì bé sẽ phải quan sát và tư duy để đưa ra được đáp án đúng nhất. 

Các quy tắc cần nhớ khi dạy toán tư duy cho trẻ mầm non 

Khi dạy toán tư duy cho trẻ mầm non muốn hiệu quả thì cần đảm bảo các quy tắc sau đây:

  • Phải đảm bảo học đi đôi với hành. 
  • Đảm bảo tính trực quan cho bé tiếp thu bài nhanh chóng. 
  • Đảm bảo tính hệ thống và tính trình tự để bé có tiếp thu bài toán hiệu quả không bị nhồi nhét kiến thức. 
  • Đảm bảo tính trực quan sinh động. 
  • Đảm bảo tính phù hợp với trình độ phát triển của trẻ. 
  • Đảm bảo tính khoa học. 
  • Đảm bảo tính tích cực và phát huy được tư duy cho trẻ. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các dạng bài tập toán cho trẻ mầm non vừa đơn giản lại rất hiệu quả. Tùy vào khả năng và nhận thức của con mà ba mẹ có thể lựa chọn và ứng dụng những bài tập phù hợp cho bé ở nhà. 

TIN TỨC LIÊN QUAN