Xe đạp điện phong lý

Tin tức

Cẩm nang

Những dạng bài tập tư duy cho trẻ mầm non cho mẹ tham khảo

Với mong muốn rèn luyện khả năng tư duy của bé từ khi còn nhỏ, rất nhiều cha mẹ đã tìm kiếm các bài tập tư duy cho trẻ thực hành tại nhà. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 5 dạng bài tập tư duy cho trẻ mầm non hiệu quả cho các bạn tham khảo!

Với 5 dạng bài tập tư duy cho trẻ mầm non từ 3 đến 5 tuổi dưới đây, các bậc phụ huynh có thể giúp con phát triển tư duy nền tảng để chuẩn bị vào lớp 1. 

Bài tập so sánh thiếu đủ 

Bài tập so sánh thiếu đủ được xem là một trong những dạng bài tập phát triển tư duy cho trẻ mầm non tốt nhất hiện nay. Bài tập này giúp bé phát triển tối đa khả năng quan sát, suy nghĩ và tư duy. Với dạng bài tập này yêu cầu các bé phải có phản ứng nhìn nhận nhanh xem đâu là đủ và đâu là thiếu. 

Phụ huynh có thể dạy con dạng bài tập này thông qua các loại tranh ảnh có màu sắc cụ thể và sinh động để tạo hứng thú cho bé. Dưới đây là ví dụ 1 bài tập dạng so sánh thiếu đủ cho các bạn tham khảo: 

Bài tập tìm quy luật 

Bài tập tìm quy luật được xem là một dạng bài tập phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi rất tốt. Cha mẹ có thể dạy con nhận biết các quy luật như số thứ tự các ngày trong 1 tuần, số tháng trong 1 năm hoặc nhận biết số chẵn, số lẻ trong phạm vi từ 100 hay 50 trở xuống. 

Để giúp cho các bài toán tìm quy luật trở nên hấp dẫn hơn, cha mẹ có thể dẫn bé ra ngoài trời và yêu cầu bé mang theo bút màu, giấy trắng. Khi cho con khám phá những sự vật xung quanh, bạn hãy khuyến khích bé có thể tìm kiếm những quy luật mà mình phát hiện ra như: màu sắc của bông hoa, số cánh hoa trên bông hoa và trật tự sắp xếp của các viên gạch trên sân….

Dạng bài tập nhận biết hình khối, màu sắc 

Bài tập nhận biết hình khối và màu sắc là dạng bài tập tư duy cho trẻ 3 tuổi trở lên  hết sức quen thuộc. Bài tập này sẽ giúp cho trẻ có thể rèn luyện được khả năng tư duy nhận biết hình khối, màu sắc. Từ đó giúp cho trẻ rèn được khả năng ghi nhớ tốt và phản ứng nhanh nhạy. 

Ở dạng bài tập này, các bé sẽ phải nhận biết và phân biệt các hình khối như: hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật…Các màu sắc như: màu đỏ, màu vàng, màu xanh, màu hồng…Hay nhận biết các đồ vật như: cái tất, cái kem, cái bút, con vịt…

Bài tập khoanh tròn đáp án đúng 

Dạng bài tập khoanh tròn đáp án đúng là dạng bài mà các bạn sẽ phải đưa ra một hình ảnh và yêu cầu bé chọn đáp án sao cho đúng nhất với hình ảnh đã đề cập trong bài. Dạng bài này sẽ giúp các bé rèn luyện tư duy cực tốt vì trẻ phải quan sát, phân tích và so sánh sau đó mới phát hiện ra đâu là đáp án đúng nhất. 

Các bài tập tính toán cơ bản 

Bắt đầu từ 4 tuổi, các bé đã có thể làm quen được với những phép tính đơn giản. Theo đó, các bạn có thể sử dụng các bài toán thích hợp về phép tính để dạy cho trẻ như: phép cộng, phép trừ thông qua các hình ảnh sinh động. 

Các bạn có thể cho bé thực hành bằng tất cả các đồ vật nào có thể đếm được trong nhà. Ví dụ bạn có thể cho bé cộng hoặc trừ số quả cam có trên đĩa hoặc cộng trừ số kẹo mà bạn cho bé…Với những phép tính đơn giản như cộng trừ sau khi bé hiểu được quy luật sẽ rất nhanh tìm được ra đáp án đúng. 

Ngoài ra, các phụ huynh có thể phát triển tư duy cho con bằng cách cho con học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch. Chương trình học này được phát triển dựa trên quy tắc bàn tính gẩy Soroban nhưng được sáng tạo và thiết kế ngắn gọn sinh động học trên ipad. 

Học toán tư duy tính nhẩm Sorotouch bé sẽ đạt được nhiều lợi ích vượt trội trong phát triển tư duy và trí tuệ như: 

  • Tạo nền tảng vững chắc cho việc tư duy logic và liên tưởng hình ảnh. 
  • Nâng cao khả năng tập trung trong học tập. 
  • Phát triển khả năng tiếp thu, nhận thức và xử lý thông tin một cách nhạy bén. 
  • Nâng cao khả năng ghi nhớ và phản xạ não bộ của trẻ một cách tối ưu nhất. 
  • Bé sẽ có thái độ học tập chủ động, tăng cường sự tự tin, mạnh dạn giải quyết vấn đề. 
  • Nâng cao khả năng tính toán với tốc độ nhanh và chính xác hơn so với phương pháp thông thường rất nhiều lần. 

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn 5 dạng bài tập tư duy cho trẻ mầm non phù hợp nhất. Bên cạnh việc thực hành các bài tập tư duy này tại nhà, các bạn cũng nên cho bé học thêm toán tư duy tính nhẩm Sorotouch. Với phương pháp học toán mới mẻ sẽ giúp kích thích 2 bán cầu não phát triển cân bằng hỗ trợ bé kích thích tư duy sáng tạo, liên tưởng và ghi nhớ hình ảnh cực tốt. Mỗi ngày chỉ mất 15 – 60 phút học Sorotouch trên phần mềm mà con của bạn đã được phát triển tối ưu nhất. 

 

TIN TỨC LIÊN QUAN